circular connectors และวิธีระบุขั้วต่อไฟฟ้าต่างๆที่พบ

มีขั้วต่อไฟฟ้ามากมายที่ด้านข้างและด้านหลังของโน้ตบุ๊กทั่วไป circular connectorsผู้ใช้ทั่วไปมักไม่ค่อยสังเกตเห็นสิ่งเหล่านี้อย่างไรก็ตามการทำความเข้าใจว่าพอร์ตเหล่านี้มีไว้เพื่ออะไรและวิธีการใช้งานสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของแล็ปท็อปทั่วไปได้อย่างมาก ในบทความนี้จะพิจารณาcircular connectorsถึงตัวเชื่อมต่อที่พบบ่อยและมีประโยชน์ที่สุดที่พบในแล็ปท็อปสมัยใหม่หลายรุ่นการเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB เป็นวิธีที่หลากหลายที่สุดในการเชื่อมต่อแล็ปท็อปกับอุปกรณ์เสริม

เช่นดองเกิล USB หรือฮาร์ดไดรฟ์ USB ภายนอก ผู้ใช้ส่วนใหญ่อาจจะระบุพอร์ตนี้ได้ แต่ไม่ทราบว่าอาจมี circular connectorsและ USB 3 อยู่ในแล็ปท็อป circular connectors3 มีความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลที่เร็วที่สุด USB 1 และ USB 2 สามารถระบุได้อย่างง่ายดายเนื่องจากมีขั้วต่อโลหะสี่เหลี่ยมพร้อมหมุดเชื่อมต่อทองเหลือง 4 ตัว

การเชื่อมต่อที่มากขึ้นจะใช้เพื่อเชื่อมต่อแล็ปท็อปกับทีวีหรือจอภาพ

ขั้วต่อ USB 3 รุ่นใหม่นั้นคล้ายกัน แต่มีหมุดเชื่อมต่อ 9 ขา การเชื่อมต่อ USB มีความหลากหลายมาก แต่ USB 1 & 2 ไม่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ USB 3 ได้และในทางกลับกันขั้วต่อ circular connectorsจะไม่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ USB 1 หรือ 2แล็ปท็อปรุ่นล่าสุดบางรุ่นมีขั้วต่อcircular connectorsเพื่อเชื่อมต่อเอาต์พุตวิดีโอกับทีวีที่ทันสมัย แล็ปท็อปรุ่นเก่าส่วนใหญ่มีขั้วต่อเอาต์พุตวิดีโอ VGA เพื่อส่งสัญญาณวิดีโอไปยังจอภาพและทีวีรุ่นเก่าจำนวนมาก HDMI สามารถระบุได้ว่ามีขั้วต่อ

สี่เหลี่ยมที่มีสองแถวบนพินหนึ่งใน 9 พินหนึ่งใน 10 พินที่มีการเชื่อมต่อทั้งหมด 19 รายการ ขั้วต่อ circular connectors มีเซอร์ราวด์เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าปลายโค้งและมีรู 5 พินสามแถว ข้อได้เปรียบของขั้วต่อ circular connectors คือการเชื่อมต่อที่มากขึ้นจะใช้เพื่อเชื่อมต่อแล็ปท็อปกับทีวีหรือจอภาพซึ่งมักจะส่งผลให้คุณภาพของภาพดีขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีการใช้ตัวเชื่อมต่อระบบเสียงแบบต่างๆ การเชื่อมต่อที่ง่ายที่สุดคือปลั๊ก phono ที่ให้เสียงโมโนหรือปลั๊ก phono คู่ที่ให้เสียงสเตอริโอ

เพื่อให้แน่ใจว่าปลั๊กจะไม่กลับด้านหรือกลับด้านเนื่องจากความเสียหาย

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีการใช้แจ็คสเตอริโอเดี่ยวพร้อมกับอินพุตไมโครโฟนและซ็อกเก็ตอินพุตสาย circular connectorsอินพุตและเอาต์พุตเสียงสามารถระบุได้อย่างง่ายดายเนื่องจากซ็อกเก็ตแจ็คและโฟโนมักจะเห็นเป็นรูกลมเล็ก ๆ ที่มักจะมีโลหะล้อมรอบแล็ปท็อปส่วนใหญ่มีตัวเชื่อมต่อเครือข่ายหรือที่เรียกว่าขั้วต่อ multipole connectors สามารถระบุได้ว่าเป็นขั้วต่อสี่เหลี่ยมที่มีหมุดทองเหลือง 8 ตัว มีที่จับสายเคเบิลเข้ากับขั้วต่อ โดยปกติจะใช้เพื่อเชื่อมต่อแล็ปท็อปกับเครือข่าย

โดยตรงหรือกับกล่องเราเตอร์เพื่อให้สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ มีคอนเน็กเตอร์รุ่นเล็กกว่าเล็กน้อยพร้อมพิน 4 พินซึ่งบางครั้งพบในแล็ปท็อปรุ่นเก่าเพื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตcircular connectorsผ่านสายโทรศัพท์เมื่อเสียบปลั๊กเข้ากับขั้วต่อควรใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งเพื่อให้แน่ใจว่าปลั๊กจะไม่กลับด้านหรือกลับด้านเนื่องจากความเสียหายที่เกิดกับขั้วต่อแล็ปท็อปมีราคาแพงในการซ่อมแซมและอาจทำให้แล็ปท็อปไร้ประโยชน์โดยสิ้นเชิง

Comments are closed.