เสื้อยืดเพื่อคนงานที่จะได้ทำงานสะดวกสบายมากขึ้น

ผลิตภัณฑ์และบริการที่ใช้จำนวนมากในปัจจุบันของเรา เช่น อินเทอร์เน็ต

เป็นผลจากการวิจัยทางทหารหรือการแทรกแซงทางวัฒนธรรมเสื้อคนงานในกรณีนอกนั้น สินค้าแฟชั่นของอเมริกาที่ทหารสหรัฐแนะนำเมื่อต้นศตวรรษที่ 20 และอีกหนึ่งศตวรรษต่อมายังคงถูกมองว่าเป็นชิ้นส่วนที่ต้องมีในตู้เสื้อผ้าของทุกคน เรียกง่ายๆ ว่า “เสื้อยืด ” ขายในสไตล์ สี ขนาด และรูปแบบการพิมพ์ที่หลากหลาย ความคลั่งไคล้ของเสื้อยืดได้แพร่กระจายไปทั่วโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนรู้สึก “เท่” และ “ทันสมัย” เมื่อสวมใส่ชุดที่ใส่สบายตัวนี้ อันที่จริง ทุกวันนี้ การเปลี่ยนแปลงใดๆ ของเสื้อผ้าท่อนบนนี้ถือเป็นส่วนสำคัญของเสื้อผ้าบุรุษและสตรี ทำให้เป็นหนึ่งในเทรนด์แฟชั่นที่ยาวนานขึ้น

  • อุตสาหกรรมเสื้อยืดเกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง เนื่องจากกองทหารอเมริกันที่กลับมาอีกครั้งได้แนะนำเสื้อกล้ามผ้าฝ้ายน้ำหนักเบาที่สวมใส่โดยทหารยุโรปเท่านั้นในขณะนั้นเสื้อคนงานแขนยาวเมื่อเทียบกับเครื่องแบบขนสัตว์ของกองทัพเรือสหรัฐฯ และทหารบก เครื่องแต่งกายชิ้นนี้ช่วยให้ผิวหนังสามารถหายใจได้และให้ความรู้สึกเย็นเมื่อสวมใส่ โดยเฉพาะในฤดูร้อนทั้งกลางวันและกลางคืน เนื่องจากดีไซน์เรียบง่าย ไม่มีปุ่ม ไม่มีปก และแบบไม่มีกระเป๋า เสื้อที่กองทัพเรือสหรัฐฯ เปิดตัวในปี 1913 จึงกลายเป็นที่รู้จักในชื่อ “เสื้อยืด” อย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นเสื้อที่ปกปิดเนื้อตัวส่วนใหญ่ ในปี 1920 พจนานุกรม Merriam-Webster ได้รวมคำว่า T-shirt ไว้ในเวอร์ชันภาษาอังกฤษ และในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง มันได้กลายเป็นชุดชั้นในมาตรฐานสำหรับทหารสหรัฐฯ และยุโรป

แต่สิ่งที่ดึงดูดใจอย่างมากของเสื้อผ้าชิ้นนี้และความเฟื่องฟูของอุตสาหกรรมเสื้อยืดนั้นมาจากภาพยนตร์เป็นหลัก

สวมใส่โดยดาราภาพยนตร์จอใหญ่ในยุค 50 มวลชนคุ้นเคยกับการสวมใส่เสื้อผ้าเสื้อคนงานผ้าไมโครที่มีน้ำหนักเบาดังกล่าวเหนือผิวเปลือยเปล่าโดยไม่มีเสื้ออื่นอยู่ด้านบน นักแสดงอย่าง John Wayne, Marlon Brando และ James Dean สวมเสื้อยืดในภาพยนตร์และทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ แม้ว่าในตอนแรกจะตกใจ แต่ประชาชนชาวอเมริกันก็สนับสนุนสินค้าเสื้อผ้าชิ้นนี้อย่างรวดเร็ว และเมื่อยอดขายพุ่งสูงขึ้น เห็นได้ชัดว่าเสื้อยืดกลายเป็นเรื่องราวความสำเร็จที่สำคัญอย่างหนึ่งของประวัติศาสตร์แฟชั่นศตวรรษที่ 20 อันที่จริงเสื้อยืดเดินผ่านภูมิทัศน์ทางการเมืองในสมัยนั้นเมื่อในปี 1948 Thomas E. Dewey และในปี 1952 Dwight D. Eisenhower ใช้มันในแคมเปญส่งเสริมการขายด้วยโลโก้ที่พิมพ์ ”

ทัศนคติต่อต้านการก่อตั้งของเจมส์ ดีนใน “Rebel Without a Cause” ที่ดูอ่อนเยาว์และต่อต้านการก่อตั้ง ได้จุดเปลี่ยนที่คาดไม่ถึงเมื่อเสื้อยืดถูกนำกลับมาใช้ใหม่ในปี 1960 และ 1970 โดยเป็นสัญลักษณ์ของเยาวชนและการกบฏระหว่างการปฏิวัติทางเพศของผู้หญิง ต่อมาเสื้อยืดกลายเป็นป้ายโฆษณาส่วนบุคคล ชื่อ โลโก้ วลี คำพูดที่มีชื่อเสียง เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ความปรารถนา และข้อความพิมพ์ทุกประเภท เนื่องจากมีลักษณะที่ไม่แพงและมีสไตล์ เสื้อยืดจึงสร้างอุตสาหกรรมมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ โดยขยายจากวงร็อกแอนด์โรลไปสู่นักกีฬาและคนงานก่อสร้าง อันที่จริง เสื้อยืดได้กลายเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มซึ่งบ่งบอกถึงรุ่น ทัศนคติ และไลฟ์สไตล์ส่วนตัว

เสื้อยืดสวมใส่สบาย ลำลอง และมีสไตล์อยู่เสมอ ตอนนี้ได้เข้าสู่โลกไซเบอร์แล้ว และมีการสร้างสรรค์ ซื้อและขายผ่านร้านค้าออนไลน์ทั่วโลก ในขณะที่สหัสวรรษใหม่นำข้อมูลข่าวสารเข้ามาใกล้ผู้คนมากขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง เสื้อยืดพันธุ์ต่างๆ จะยังคงได้รับการผลิตและสวมใส่ในโอกาสต่างๆ ที่มีธีมที่หลากหลายในทุกที่ทั่วโลก ตั้งแต่ผู้ประท้วงสงครามไปจนถึงคนในครอบครัวที่มีงานยุ่ง ตะเข็บเจอร์ซีย์ที่ทำด้วยผ้าฝ้ายและ/หรือเส้นใยโพลีเอสเตอร์ของเสื้อยืดร่วมสมัยอยู่ที่นี่แล้ว

 

Comments are closed.