การทดสอบแบบไม่ทำลาย failure analysis ประกอบด้วยกลุ่ม

การทดสอบแบบไม่ทำลาย failure analysis ประกอบด้วยกลุ่มของวิธีการทดสอบส่วนประกอบสำหรับการประเมินความสามารถในการให้บริการของชิ้นส่วนโดยไม่กระทบต่อความสมบูรณ์ของชิ้นส่วน failure analysis มักใช้ในอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อความปลอดภัย เช่น น้ำมันและก๊าซ นอกชายฝั่งและทางทะเล ปิโตรเคมี การบินและอวกาศ การผลิตกระแสไฟฟ้า เครื่องมือทางการแพทย์และอวัยวะเทียม เนื่องจากความสามารถในการตรวจสอบแบบไม่ทำลาย failure analysis เพื่อให้แน่ใจว่ามีความปลอดภัยและคุณภาพในระดับสูงเป็นพิเศษ failure analysis มีบทบาทสำคัญในทั้งผู้ผลิตอุปกรณ์ดั้งเดิมและการบำรุงรักษาระหว่างให้บริการ

failure analysis วัสดุเกือบทั้งหมดมีรูพรุน ตำแหน่งงานว่าง

สารปนเปื้อนขนาดเล็กมาก ซึ่งสามารถหล่อหรืออัดเป็นวัสดุในระหว่างการผลิตขั้นต้นหรือการผลิตในภายหลัง ข้อบกพร่องเหล่านี้สามารถขยายได้เมื่อมีความเครียด นำไปสู่ความล้มเหลวของชิ้นส่วนในที่สุด เนื่องจากต้นทุนของชิ้นส่วนที่เสียหายนั้นสูงมากเป็นพิเศษในอุตสาหกรรมที่สำคัญด้านความปลอดภัย การตรวจจับข้อบกพร่องที่คาดการณ์ความล้มเหลวของชิ้นส่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพก่อนที่จะเกิดขึ้นจริงจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยหลักการแล้ว failure analysis จะพยายามค้นหาข้อบกพร่องในพื้นผิวของชิ้นส่วนที่คาดการณ์ความล้มเหลวในอนาคตก่อนที่ชิ้นส่วนนั้น

จะล้มเหลวในการให้บริการและไม่กระทบต่อประโยชน์ของชิ้นส่วน วิธี failure analysis ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย การทดสอบฟลูออเรสเซนต์แบบซึมผ่านของเหลวใช้สีย้อมของเหลวที่ทำให้มองเห็นรอยแตกได้ภายใต้แสงสีขาวหรือสีดำ เช่นเดียวกับสีย้อมเรืองแสง การทดสอบอนุภาคแม่เหล็กใช้ชั้นของอนุภาคเหล็กละเอียดที่ใช้กับส่วนที่เป็นแม่เหล็กชั่วคราว เนื่องจากข้อบกพร่องเปลี่ยนแปลงสนามแม่เหล็ก อนุภาคเหล็กจึงสอดคล้องกับรูปร่างของข้อบกพร่อง

แม้ว่าการทดสอบการแทรกซึมของของเหลว

อนุภาคแม็กจะเสนอวิธีการตรวจหาจุดบกพร่องแบบไม่ทำลายที่รวดเร็วและราคาไม่แพง แต่ก็จำกัดให้ตรวจจับความยาวและความกว้างของจุดตำหนิได้ ทั้ง failure analysis ไม่สามารถวัดความลึกของรอยแตกได้ การทดสอบอัลตราซาวนด์และเอ็กซเรย์สามารถตรวจจับข้อบกพร่องทั้งบนพื้นผิวและทั่วร่างกายของชิ้นส่วนได้ แม้ว่าทั้ง failure analysis สามารถตรวจจับข้อบกพร่องในชิ้นส่วนที่ไม่ใช่โลหะ ทั้งคู่ก็จำเป็นต้องใช้ขั้นตอนและวัสดุที่ยุ่งยาก รวมทั้งการกำจัดของเสียอันตราย

failure analysis น้ำวนจะหลีกเลี่ยงปัญหาในการตรวจจับความลึกของรอยตำหนิที่พื้นผิวพร้อมๆ กัน ซึ่งจะช่วยขจัดปัญหาในการกำจัดของเสีย การทดสอบกระแสวนใช้ลักษณะทางกายภาพของกระแสไฟฟ้าที่เหนี่ยวนำโดยขดลวดไฟฟ้าเข้าไปในส่วนที่เป็นโลหะ ความไม่ต่อเนื่องในโลหะรบกวนกระแสน้ำวนที่ป้อนกลับไปยังคอยล์

Comments are closed.